Site MapContact Us
Cart Buy Now or Call 02-402-6117, 02-402-8107
081-359-6920
Search

Database Marketing และ Direct Marketing

     Database Marketing หรือแปลกันตรง ๆ คือ การตลาดฐานข้อมูล เป็นการสร้าง (build) รักษา (Maintain) และนำฐานข้อมูลของลูกค้า (Utilize) หรือ Customer Database นำมาใช้เพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาด และ Database นี้เองก็เป็นหัวใจสำคัญของการทำ Direct Marketing หรือ การตลาดตรง และ CRM 

      เมื่อพูดถึง Database Marketing โดยไม่พูดถึง Direct Marketing ก็ดูเหมือนขาดอะไรไป การตลาดตรงตามความหมายที่ สมาคมการตลาดตรงของอเมริกา (Direct Marketing Association: DMA) ได้ให้ไว้ดังนี้

“Direct marketing is: An "interactive" system of marketing which uses one or more advertising media to effect a "measurable response" and/or transaction at any location.”

“การตลาดตรงคือวิธีการทำการตลาดแบบ 'สื่อสาร 2 ทาง' โดยอาศัยสื่อโฆษณาหนึ่งหรือมากกว่าหนึ่งสื่อในเพื่อก่อให้เกิดการตอบสนองหรือเกิดธุรกรรมในแบบที่สามารถวัดค่าได้' ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม”

 หลักเกณฑ์สำคัญของ direct marketing คือ

สื่อสาร 2 ทาง (Interactivity): เป็นการทำการตลาดแบบสื่อสาร 2 ทางระหว่างผู้ส่งสาร/เจ้าของสินค้าหรือบริการ/นักการตลาดกับผู้รับสารหรือลูกค้า/กลุ่มเป้าหมาย
 วัดค่าได้(Measurable) : สามารถวัดค่าได้อย่างค่อนข้างแน่นอนว่าเมื่อมีการส่งสารไปแล้วมีการตอบสนองมากน้อยเท่าไหร่
 กิจกรรมเกิดขึ้นที่ใดก็ได้(Activities at any Location) : กิจกรรมที่วัดค่าได้นี้จะเกิดขึ้นที่ใดๆ ก็ได้ในช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง

 
เครื่องมือทางการตลาดตรงแบบเดิม จะประกอบไปด้วย

1. Direct Response Television หรือ การตลาดตรงทางทีีวี เช่น TV Direct, TV Media หรือ การขายสินค้าประเภท As Seen On TV

2. Direct Response Radio หรือ การตลาดตรงผ่านวิทยุ ซึ่งในเมืองไทยไม่ค่อยเห็นกันนัก เท่าที่เห็น มักจะใช้ในการทำเพื่อเก็บข้อมูลลูกค้าและเพื่อให้ลูกค้าทดลองใช้สินค้า เช่น การ"ขอรับ ต.ย.สบู่ฟรีเมื่อโทร.มาที่ 0-xxxx-xxxx" เป็นต้น

3. Catalog Marketing หรือ การทำตลาดผ่านแคตตาล๊อก โดยการส่ง Catalog รายการสินค้าหรือบริการไปยังกลุ่มเป้าหมายเพื่อหวังผลในการขายสินค้า

4. Direct Mail เป็นการติดต่อกับกลุ่มเป้าหมายทางไปรษณีย์เช่นกันแต่จะเน้นในเรื่องของการส่งข้อเสนอพิเศษ การส่งบัตรอวยพร หรือการประกาศสำคัญซึ่งอาจจะมีหรือไม่มีขายสินค้าก็ได้ เช่นการแจกคูปองรับน้ำหอมฟรี 100 ท่านแรกเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายไปรับสินค้าต.ย.ที่เคาน์เตอร์น้ำหอม เป็นต้น

5. Direct Selling/face-to-face marketing หรือ การขายตรง เช่นตัวแทนขายประกัน Amway Missteen เป็นต้น ในบ้านเราเอง ยังสับสนอยู่ระหว่างคำว่าขายตรงกับการตลาดตรง ซึ่งจริง ๆแล้ว direct selling เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งในการตลาดตรง

6. Telemarketing การทำตลาดผ่านทางโทรศัพท์ เช่น Call Center, Pizza Delivery เป็นต้น
                   
     และเมื่อเราก้าวเข้าสู่ยุีคของอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ เครื่องมือทางการตลาดอย่าง Online marketing และ Mobile marketing ก็มีบทบาทเพิ่มมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น SMS marketing, mail Marketing, E-Commerce เป็นต้น ซึ่งก็ล้วนแล้วแต่เป็น Direct Marketing ทั้งสิ้น  ในการทำ direct marketing นั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ ฐานข้อมูลลูกค้า(Customer Database) ดังนั้น Database Marketing จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อรองรับกิจกรรมของ Direct Marketing และยังสามารถใช้เพื่อประโยชน์อื่นๆ เช่นการทำวิจัยการตลาด(Marketing Research) การทำกิจกรรม CRM เป็นต้น

Customer Database ที่แท้จริง
 
                   
     หลายคนคงสงสัยว่า Customer Database ที่ว่าบริษัทส่วนใหญ่ก็ต้องเก็บข้อมูลลูกค้าบ้างไม่มากก็น้่อยเช่นมีชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร ก็มีอยู่แล้วก็คิดว่าทำ Database Marketing ได้แล้ว แต่ความจริงแล้ว Customer Database ตามที Marketing Guru อย่าง ฟิลิปส์ คอตเลอร์ ได้พูดไว้ในหนังสือ Marketing Management ว่าถ้าข้อมูลลูกค้าประกอบไปด้วยชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร ก็เป็นได้แค่ Mailing List ธรรมดา หากจะนำ Customer Database มาใช้จริง ๆแล้ว ข้อมูประเภท ความชอบประเภทสินค้า ความถี่ในการซื้อ ปริมาณการซื้อ ข้อมูลด้าน lifestyle ของลูกค้า เป็นต้น จะต้องนำมาประกอบในการพิจารณาจัดทำ direct marketing campaign และข้อมูลเหล่านั้นควรถูกจัดเก็บเป็นระบบและง่ายต่อการนำมาใช้ด้วย

Database หัวใจของ CRM
 
                   
     หัวใจสำคัญของทำ CRM คือการรู้จักลูกค้าอย่างถ่องแท้และลึกซึ้ง จากนั้น นำเสนอสิ่งที่ลูกค้าพึงพอใจหรือเกินกว่าที่ลูกค้าคาดหวังไว้ แต่อยู่ในระดับที่ลูกค้ายังพึงพอใจอยู่ การที่จะสนองตอบเป้าหมายของ CRM นั้นจำเป็นจะต้องมีการศึกษาข้อมูลต่างๆของลูกค้า พฤติกรรมต่างๆ ของลูกค้าที่มีกับสินค้าหรือบริการ หรือตัวบริษัทเอง รวมถึงประสบการณ์ที่ลูกค้าได้จากการใช้สินค้าและบริการของบริษัท นำมาวิเคราะห์ ตีความ และำนำเสนอสิ่งพึงใจอย่างต่อเนื่องและการที่จะทำให้กระบวนการวิเคราะห์ ตีความ และำนำเสนอนั้นต้องอาศัยระบบฐานข้อมูลที่ดีพอเมื่อ Database เริ่มถูกนำมาใช้แล้ว แต่การใช้ครั้งนี้ไม่เพียงแต่การมุ่งทำ Database Marketing เท่านั้่น แต่นำมาใช้เพื่อให้เกิดกระบวนการ"สนองความพอใจลูกค้า" ของทั้งองค์กร มาถึงตรงนี้ ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างของการนำ Database ของลูกค้ามาเพื่องาน CRM ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งศึกษาข้อมูลจากระบบฐานข้อมูลลูกค้าภายใต้โปรแกรม CRM พบว่า ลูกค้าเกรด A กลุ่มหนึ่งที่ชอบการเดินทางแบบผจญภัยในป่า ทุกครั้งที่จะไปเดินป่ามักจะมาซื้อของใช้ที่จำเป็นที่ห้างทุกครั้ง เมื่อรู้ดังนี้ ทางห้างจึงออกแคมเปญ "ท่องป่าสุดคุ้ม ประจำปี " โดยทางห้างจัดโปรแกรมการเดินป่าในราคาพิเศษ ซึ่งราคานี้รวมสินค้าที่จำเป็นในการเดินป่าที่ลูกค้ากลุ่มนั้นมักจะซื้อเป็นประจำไว้เรียบร้อยแล้ว ทำให้ลูกค้าพึงพอใจอย่างมากและกลับมาร่วมแคมเปญนี้อีกทุก ๆ ปี จะเห็นได้ว่า ห้างนี้ทำการเก็บข้อมูลลูกค้า วิเคราะห์ และนำเสนอสิ่งที่เป็นที่ต้องใจกับลูกค้า จนได้รับผลตอบรับอันน่าพอใจทั้งฝ่ายลูกค้าและห้างนั้น แต่การที่่จะได้มาซึ่งแคมเปญที่ตรงใจลูกค้าฐานข้อมูลที่ดีย่อมมีส่วนสำคัญ และฐานข้อมูลที่ดีนั้นไม่ใช่มีแค่มีชื่อ-สกุล ที่อยู่ลูกค้าเท่านั้นก็จบ แต่ต้องอาศัยข้อมูลหลายๆ ด้านอีกด้วย
 


ที่มา : http://www.crmtothai.com/index.php?option=com_content&task=view&id=1066&Itemid=51

Company
News