Site MapContact Us
Cart Buy Now or Call 02-402-6117, 02-402-8107
081-359-6920
Search

อะไรคือ CRM



CRM หรือ Customer Relationship Management (ระบบจัดการสัมพันธ์ลูกค้า) คือ กลยุทธ์ในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ปัจจุบัน บริษัทต่างๆ ก็ประยุกต์ใช้ CRM ในการวางกลยุทธ์และนำระบบ CRM เข้ามาใช้งาน

ทำไมต้องใช้ระบบ CRM

การใช้ระบบ CRM ก็เพื่อให้กลยุทธ์ที่วางไว้ประสบความสำเร็จ สามารถเพิ่มลูกค้าใหม่และรักษาลูกค้าเก่าไว้ได้ ระบบ CRM ช่วยให้คุณจัดเก็บข้อมูลลูกค้าและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ ข้อมูลที่ระบบ CRM สามารถจัดเก็บได้ (เป็นอย่างน้อย) เช่น

1. ข้อมูลบริษัทและข้อมูลบุคคลของลูกค้า

2. ข้อมูลการประชุม,การติดต่อระหว่างลูกค้ากับพนักงาน

3. ข้อมูลปัญหาและการแก้ปัญหาให้กับลูกค้า

4. ข้อมูลการสั่งซื้อ, ใบเสนอราคา, ใบแจ้งหนี้ …

ข้อมูลเหล่านี้จะทำให้ทีม Sales, Marketing และทีม Service เห็นภาพรวมของลูกค้าชัดเจน สามารถ นำเสนอ สิ่งที่ลูกค้าต้องการ และ ตอบสนองต่อปัญหาของลูกค้าได้อย่างรวมเร็วและถูกต้อง

การทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจด้วยการตอบสนองอย่างรวดเร็ว เช่น ลูกค้าต้องการความช่วยเหลือ แต่พนักงานต้องใช้เวลานานในการหาข้อมูล จะทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่ดีได้

เมื่อพนักงานในบริษัทมีข้อมูลลูกค้าและสามารถทำให้ลูกค้าประทับใจได้ จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการขาย, สามารถรักษาลูกค้า และ เพิ่มลูกค้าใหม่ในอนาคต

จากที่กล่าวมา ระบบ CRM จึงมีความจำเป็น เพื่อให้กลยุทธ์ที่วางไว้ บรรลุวัตถุประสงค์ได้

สรุปสิ่งที่ได้รับจากระบบ CRM

เก็บข้อมูลลูกค้าศูนย์กลาง

ระบบ CRM จะเก็บข้อมูลต่างๆ ของลูกค้าในที่เดียวกัน ทำให้พนักงานในบริษัท เข้าถึงข้อมูลของลูกค้าและมองเห็นภาพรวมได้อย่างง่ายดาย

กระบวนงานมาตรฐาน

ระบบ CRM มีเครื่องมือที่ช่วยให้ขั้นตอนการทำงานง่ายและเป็นมาตรฐาน สามารถกำหนด Workflow เพื่ออนุมัติข้อมูลต่างๆ ได้

ให้การทำงานแบบอัตโนมัติ

ระบบ CRM สามารถปรับแต่งให้เข้ากับระบบงานเดิมของบริษัทได้ โดยไม่เพิ่มภาระของพนักงาน

วิเคราะห์ข้อมูลได้แม่นยำ

ประโยชน์หลักของระบบ CRM คือความรวดเร็วและง่ายดายในการออกรายงานและการวิเคราะห์ข้อมูลพนักงานขายสามารถตรวจสอบและติดตามยอดขายได้จากระบบ Opportunities โดยไม่ต้องจัดทำรายงานยอดขาย (Weekly Status Reports) ให้กับผู้จัดการฝ่ายขาย ผู้บริหาร (Executive)และผู้จัดการฝ่ายขาย (Sales Manager) สามารถเข้าถึงและวิเคราะห์ข้อมูลของพนักงานได้ในทันที ช่วยประหยัดเวลาและลดความผิดพลาด

เพิ่มความร่วมมือระหว่างทีม

ระบบ CRM ทำให้แผนกต่างๆ สามารถเข้าถึงและแบ่งปันข้อมูลซึ่งกันและกันได้ ลดความซ้ำซ้อนของข้อมูล เช่น ทีม Marketing สามารถเห็นโอกาสในการขายของทีม Sales ที่เกิดจากแคมเปญได้ สามารถนำข้อมูลการขายมาคำนวณ ROI (Return of Investment) ของการจัดทำแคมเปญต่างๆ, ทีม Service สามารถนำปัญหาที่เกิดกับลูกค้า และนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ในการปรับปรุงสินค้าและบริการให้ดีขึ้นในอนาคต

สรุป

ระบบ CRM ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการทำ CRM ลูกค้ามีความพึงพอใจต่อองค์กร สามารถเพิ่ม ยอดขาย, รักษาลูกค้าเก่าและสร้างลูกค้าลูกค้าใหม่



บทความโดย : www.salesvisioncrm.com
ประกาศบทความโดย : http://www.prosoftcrm.in.th
Knowledge
CRM Tips