Site MapContact Us
Cart Buy Now or Call 02-402-6117, 02-402-8107
081-359-6920
Search

รักษาคุณภาพของข้อมูล



ข้อมูลของลูกค้าสามารถเปรียบได้กับสายเลือดของการบริหารกลยุทธ์ทางธุรกิจ ธุรกิจจำเป็นที่จะต้องอาศัยข้อมูลของลูกค้าในการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย การตลาด การขายและแม้กระทั่งการบริการหลังการขาย ดังนั้น เราจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมข้อมูลที่มีคุณภาพจึงเป็นหัวใจสำคัญต่อความสำเร็จในการบริหารกลยุทธ์ทางธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธุรกิจที่ต้องอาศัยข้อมูลของลูกค้าแบบ 360 องศา ตั้งแต่ข้อมูลการตลาด การขาย การบริหาร การสั่งซื้อ พฤติกรรมการซื้อ ความชอบ ความไม่ชอบ ความต้องการ เป็นต้น ในการนำเสนอบริการและสินค้าใหม่เพื่อการต่อยอดการขายกับลูกค้าเหล่านั้น

ตัวอย่างง่ายๆ ของความสำคัญของข้อมูลในการลดค่าใช้จ่าย ในแต่ละปี บริษัทจะมีการติดต่อกับลูกค้าจำนวนมากผ่านทางจดหมาย หรือ ไดเร็คเมล์ คุณสามารถลดค่าใช้จ่ายของจดหมายลงได้ ถ้าคุณลดจำนวนของจดหมายตีกลับ จดหมายซ้ำที่อยู่ จดหมายผิดคน จดหมายที่ส่งโดยไม่มีการระบุกลุ่มเป้าหมายชัดเจน เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นปัญหาที่มาจากคุณภาพของข้อมูลนั่นเอง

องค์กรที่ให้พนักงานทุกฝ่ายเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าได้ เพื่อการตัดสินใจในการปฏิบัติงาน ก็จะพบกับปัญหาอย่างมากเช่นกันเมื่อข้อมูลของลูกค้าไม่มีคุณภาพ เช่น พนักงานขายเสนอราคาส่วนลดพิเศษให้กับลูกค้าเจ้าประจำ แต่โชคร้ายที่ข้อมูลลูกหนี้ของลูกค้าเจ้านี้ยังไม่ถูกปรับปรุงให้สมบูรณ์ ทำให้การตัดสินใจของฝ่ายขายผิดพลาดไป ปัญหาคงจะไม่เกิดขึ้นเพียงแค่สองฝ่ายนี้เท่านั้น ฝ่ายบริหารเองก็อาจจะตัดสินด้วยข้อมูลที่ผิดพลาดได้เช่นกัน จนบ่อยครั้งที่ไม่สามารถที่จะเชื่อถือข้อมูลภายในองค์กรได้เลย

การรักษาคุณภาพของข้อมูลให้ดีตลอดเวลาไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย ยิ่งคุณมีระบบการจัดเก็บหรือเทคโนโลยีที่ดีเท่าไร ความยุ่งยากในการรักษาคุณภาพของข้อมูลก็ยิ่งยากขึ้นไปเท่านั้น ข้อมูลจาก Gartner ระบุว่า ร้อยละ 10 ของบริษัทฯ ที่ลงทุนในระบบซีอาร์เอ็มหรือบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าในปี พ.ศ. 2549 จะลงทุนแบบทั้งองค์กร (Cross-departmental CRM) ซึ่งสูงกว่าปีที่ผ่านมา ที่มีตัวเลขอยู่เพียงร้อยละ 5 เท่านั้น ดังนั้น องค์กรเหล่านี้จะต้องมีวิธีการรักษาคุณภาพของข้อมูลที่ดี เพื่อให้ทุกหน่วยงานได้รับข้อมูลที่สมบูรณ์และถูกต้องตลอด โอกาสที่องค์กรจะประสบความสำเร็จทางกลยุทธ์ก็จะมีสูง

PricewaterhouseCoopers เคยวิเคราะห์ว่า ร้อยละ 2 ของข้อมูลที่อยู่ในระบบจะล้าสมัยภายในหนึ่งเดือนเท่านั้น ซึ่งมาจากลูกค้าย้ายบ้าง ลูกค้าแต่งงานบ้าง ลูกค้ายกเลิกบริการโดยไม่แจ้งบ้าง เป็นต้น ดังนั้น ถ้าคุณไม่มีกระบวนรักษาคุณภาพของข้อมูลแล้ว ในที่สุดข้อมูลที่คุณมีอยู่ก็จะเชื่อถือไม่ได้เลย

เราไม่สามารถที่จะมีข้อมูลที่ทันสมัยอยู่ในระบบครั้งแรก แล้วปล่อยทิ้งไว้ ด้วยความหวังว่ามันจะทันสมัยตลอดเวลา ซึ่งเป็นไปไม่ได้ หลายองค์กรมักจะใช้วิธีการล้างและปรับปรุงข้อมูลใหม่ โดยกำหนดปีละหนึ่งครั้ง ซึ่งวิธีนี้น่าจะเหมาะกับการเริ่มต้นระบบจัดการข้อมูลลูกค้าใหม่เท่านั้น ส่วนการปรับปรุงข้อมูลนั้นควรจะดำเนินการตลอดเวลาและอยู่ในกระบวนการทำงานของพนักงาน เช่น เจ้าหน้าที่คอลล์เซ็นเตอร์จะต้องย้ำที่อยู่ของลูกค้าทุกครั้งที่มีการติดต่อกับลูกค้า แน่นอนว่าลูกค้าหลายคนอาจจะรู้สึกรำคาญได้ แต่ถ้าเราเปลี่ยนเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับลูกค้าแล้ว ลูกค้าก็จะยินดีบอกเราได้ เช่น การสอบถามที่อยู่ของลูกค้าทุกครั้ง เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนจริงของลูกค้าก็ได้ เป็นต้น

หัวใจสำคัญอีกอย่างของการรักษาคุณภาพของข้อมูลคือการสร้างวัฒนธรรมการทำงาน ภายในองค์กรให้มีความตระหนักถึงความสำคัญของข้อมูลที่มีคุณภาพ พนักงานทุกคนจะต้องยินดีที่จะให้ข้อมูลจำเป็นของลูกค้าแก่ระบบและยินดีที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลให้กับทุกหน่วยงานอย่างเปิดเผย



บทความโดย : คุณนาวิก นำเสียง
ประกาศบทความโดย : http://www.prosoftcrm.in.th
Knowledge
CRM Tips