Site MapContact Us
Cart Buy Now or Call 02-402-6117, 02-402-8107
081-359-6920
Search

CRM สำหรับ SME



กลยุทธ์การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (CRM) มิใช่สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น เพียงแค่บริษัทของคุณจำหน่ายสินค้าชนิดเดียวให้กับลูกค้ารายเดียว คุณก็จำเป็นที่จะต้องใช้กลยุทธ์การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าเหมือนกัน ถึงแม้ว่าคุณจะมีหรือไม่มีคู่แข่งโดยตรงก็ตาม หากจะเปรียบเทียบกับธุรกิจขนาดใหญ่แล้ว วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก หรือ SME มีข้อได้เปรียบมากมายในการพัฒนาระบบ CRM อาทิ ความง่ายที่จะให้พนักงานทุกคนเข้าใจการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าเหมือนกัน และก้าวไปพร้อมๆ กัน กระบวนการดูแลลูกค้าที่ไม่ซับซ้อน เป็นต้น

กลยุทธ์การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (CRM) ไม่ใช่สิ่งใหม่เลย และก็ไม่ใช่เพียงแค่หลักการบริหารธุรกิจเท่านั้น ปรมาจารย์ อย่าง Peter Druker เคยเขียนไว้ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2497 ว่า “ธุรกิจที่แท้จริงของทุกองค์กรก็คือการสร้างและรักษาลูกค้าไว้” เพียงแต่ว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างสัมพันธ์และจัดการกับลูกค้าแต่ละรายได้โดยที่จำนวนลูกค้าอาจจะมีเป็นแสนเป็นล้านราย จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดกระแสของการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าขึ้นมา

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้นิยามธุรกิจ SME ไว้ว่า “ธุรกิจ SME เกิดจากการผลิตสินค้าและบริการอันเนื่องมาจากทักษะที่หลากหลายเป็นหัวใจ โดยธุรกิจ SME จะมีจำนวนสินทรัพย์ไม่เกิน 100 ล้านบาทและจำนวนพนักงานไม่เกิน 100 คน”

ในมุมมองของ CRM แล้ว ธุรกิจ SME หมายถึงธุรกิจที่มีจำนวนผู้ใช้งานระบบตั้งแต่ 1 ถึง 10 คนสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและ 11-100 คน สำหรับธุรกิจขนาดกลาง ไม่ว่าจะเป็นพนักงานฝ่ายการตลาด ฝ่ายขาย ฝ่ายบริการ หรือฝ่ายผลิต ที่จะใช้งานระบบข้อมูลลูกค้าร่วมกัน

หลายๆ คนมักจะสงสัยว่าการพัฒนาระบบ CRM นั้นจะยากหรือง่ายเพียงใด สำหรับธุรกิจ SME แล้ว ถ้าหากผู้บริหารอย่าง กรรมการผู้จัดการ CEO หรือ เจ้าของกิจการให้ความสนใจ ติดตามและผลักดันอย่างเต็มที่แล้ว โอกาสที่จะพัฒนาระบบ CRM ให้ประสบความสำเร็จก็เป็นไปได้สูง แต่หากผู้บริหารขาดความสนใจหรือเบื่อเมื่อไร ก็จะเป็นข่าวร้ายอย่างยิ่ง เพราะการพัฒนาระบบ CRM จะไม่มีทางประสบความสำเร็จได้เลย

ผมเชื่อว่าโอกาสที่ธุรกิจ SME จะประสบความสำเร็จและสร้างกำไรในการพัฒนาระบบ CRM นั้นมีสูงและสูงกว่าองค์กรขนาดใหญ่ด้วยซ้ำไป สาเหตุมาจากการพัฒนาระบบ CRM นั้นจะเกี่ยวข้องกับการปรับเปลี่ยนกระบวนการ (Re-engineering) โดยความยุ่งยากนั้นจะน้อยกว่าเพราะจำนวนของพนักงาน แผนก หน่วยงาน ลูกค้าที่เกี่ยวข้องกันก็น้อยกว่า

คำแนะนำสำหรับธุรกิจ SME ที่ต้องการพัฒนาระบบ CRM ในองค์กร

- ผู้บริหารต้องให้การสนับสนุนเต็มที่ ประเด็นนี้สำคัญที่สุด โดยเฉพาะธุรกิจ SME ที่มีขนาดขององค์กรไม่ใหญ่ ผู้บริหารจะเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันให้สำเร็จได้และโดยส่วนใหญ่ ผู้บริหารจะเป็นผู้นำในทุกกิจกรรมเสมออยู่แล้ว

- ตัดสินใจในกระบวนการก่อนที่จะตัดสินใจในระบบ CRM ซอฟต์แวร์ CRM ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของการพัฒนาระบบ CRM เพราะซอฟต์แวร์ CRM จะไม่สามารถตอบปัญหาของกระบวนการระหว่างหน่วยงานได้ทั้งหมด ดังนั้น คุณจะต้องตัดสินใจในการกระบวนการบริหารความสัมพันธ์ให้ชัดเจนก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อซอฟต์แวร์ CRM มาใช้

- วัฒนธรรมในการดูแลลูกค้า สุดท้ายแล้ว พนักงานในองค์กรต้องให้ความร่วมมือและผู้บริหารจะต้องสร้างวัฒนธรรมในการ สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าด้วย ไม่ว่าจะให้รางวัลแก่พนักงานหรือเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับพนักงาน



บทความโดย : คุณ นาวิก นำเสียง
ประกาศบทความโดย : http://www.prosoftcrm.in.th
Knowledge
CRM Tips