CRM ไม่ใช่ การลดแลกแจกแถม
ก่อนอื่นท่าน ต้องรู้ว่าลูกค้าไม่ใช่ทุกรายที่ต้องการมีความสัมพันธ์ หรือความสนิทสนมกับเรา และลูกค้าทุกรายมีความสำคัญต่อเราไม่เท่ากัน มีรายใหญ่ กลาง เล็ก มีที่ชอบเราหรือจำใจซื้อเรา เพราะไม่มีทางเลือกอื่น
ดังนั้น ท่านต้องรู้จักลูกค้าในมือท่านก่อน ดูจากระบบข้อมูลบัญชี ย้อนหลัง หรือระบบข้อมูลลูกค้า ท่านจะรู้ประวัติการซื้อลูกค้าว่าลูกค้ารายหลักท่านเป็นใคร และรายหลักนั้นซื้อท่านประจำหรือนานๆ มาซื้อ หรือเปลี่ยนใจไปเรื่อยๆ
รายใดที่เขาซื้อเรามานาน ท่านรู้จักเขาดีแค่ไหน รู้จักชื่อเขาไหม รู้จักนิสัยเขาไหม รู้จักความชอบส่วนตัวเขาไหม รู้จักญาติเพื่อนเขาไหมที่อาจจะกลายมาเป็นลูกค้าประจำหรือแฟนพันธุ์แท้ของคุณเขาซื้อสินค้าหรือบริการอะไรของเราประจำ
เช่น ร้านอาหารหรือก๋วยเตี๋ยวที่เราทานประจำจะรู้ว่าเราไม่ชอบใส่ถั่วงอก ต้มยำไม่ใส่ถั่ว แห้งไม่ใส่น้ำตาล ไม่ใส่ผงชูรส ที่เรียกว่าแค่มองตาก็รู้กันว่าต้องการอะไร มีพนักงานขายรถจะรู้จักลูกค้าดี รถยางแตกก็เรียกได้ พบว่าเขามียอดขายจากลูกค้าเก่าเดือนละ 5 คัน
และเขาขายรถแบบ ขายให้เพื่อน แนะนำบริการ เดือนหนึ่งยอดขายของเขาอยู่ที่ 8-10 คัน ไม่เลวเลยใช่ไหม ขณะที่พนักงานบางคนกินไข่หรือขายได้ 1-2 คัน ดังนั้นคุณจะต้องดูลูกค้าในมือคุณและหาข้อมูลดูว่าลูกค้าคุณมีขาประจำไหม ถ้าไม่มีคุณก็จะต้องเริ่มจากศูนย์ เริ่มสร้างความสัมพันธ์ รู้จักแยกแยะว่าจะเริ่มกับลูกค้ากลุ่มใดก่อน
อย่าลืมว่า CRM ไม่ใช่ การลดแลกแจกแถมเข้าไป ติดสินบนลูกค้าให้มาซื้อต่อเนื่อง และไม่ใช่ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ แต่เป็นการสร้างก่ำเช้ง ความเป็นกันเองกับลูกค้า ที่ชอบเราชอบผลิตภัณฑ์เรา ชอบบริษัทเราหรือร้านเรา
บทความโดย : news.buddyjob.com
ประกาศบทความโดย : http://www.prosoftcrm.in.th
|