Site MapContact Us
Cart Buy Now or Call 02-402-6117, 02-402-8107
081-359-6920
Search

ทำไมต้อง CRM การเพิ่มยอดขายจากฐานลูกค้าเดิม



ซีอาร์เอ็ม (Customer Relationship Management) เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ว่าด้วยขบวนการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าและต้องสร้างรายได้และกำไรสูงสุดให้กับ องค์กรด้วย กลยุทธ์การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้านั้นมีมานานแล้ว เพียงแต่ว่าด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันจึงทำให้บทบาทของกลยุทธ์การบริหารความ สัมพันธ์กับลูกค้ามีความสำคัญมากขึ้นและกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการดำเนิน ธุรกิจ

คำถามที่ผมมักจะถูกถามบ่อยๆ ก็คือทำไมเราจะต้องดำเนินกลยุทธ์การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าด้วย ผมคงจะให้คำตอบในภายหลัง แต่ผมเชื่อว่าหลายๆ องค์กรอาจจะดำเนินกลยุทธ์การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าอาจจะไม่เป็นทางการและไม่มีการวัดผลลัพธ์ที่ชัดเจน อย่างไรก็ตามระดับของการปฏิบัติก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยของความสลับซับซ้อนของ องค์กร ของลูกค้า ของสินค้าและบริการ

ทำไมต้อง ซีอาร์เอ็ม ?

การแข่งขันทางธุรกิจที่สูงขึ้น คงจะไม่มีใครปล่อยให้คุณทำกำไรหรือสร้างรายได้แต่เพียงคนเดียวแน่นอน ยิ่งธุรกิจที่น่าลงทุน สามารถสร้างรายได้และกำไรมากเท่าไร คู่แข่งขันก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น การแข่งขันทางธุรกิจจึงรุนแรงมากขึ้น อีกทั้งยังต้องมีความรวดเร็วในการปรับองค์กรและกลยุทธ์ให้ตามและนำคู่แข่ง ได้

ต้นทุนที่สูงขึ้นในการหาลูกค้าใหม่ งานวิจัยได้ระบุว่าต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่นั้นประมาณห้าเท่าของต้นทุนในการ รักษาไว้ซึ่งลูกค้าเดิม ดังนั้นด้วยการแข่งขันที่รุนแรง คู่แข่งมักจะใช้กลยุทธ์ในการดึงลูกค้าเดิมของคุณเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอราคาที่ต่ำกว่าหรือบริการที่เหนือกว่าแก่ลูกค้าของคุณ หากคุณสามารถรักษาฐานลูกค้าเดิมได้ คุณก็จะลดค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่มาชดเชยได้ คุณควรจะมีเครื่องมือในการเตือนคุณให้รู้ตัวก่อนว่าลูกค้ากำลังจะเปลี่ยนใจ ไปหาคู่แข่งแล้ว

การเพิ่มยอดขายจากฐานลูกค้าเดิม คุณทราบแล้วว่าต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่นั้นแพง ดังนั้นธุรกิจจึงมุ่งสร้างรายได้เพิ่มจากฐานลูกค้าเดิมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอสินค้าในสายผลิตภัณฑ์เดียวกัน (Up-selling) หรือการนำเสนอสินค้าในสายผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกัน (Cross-selling) ด้วยกลยุทธ์การสร้างรายได้จากลูกค้าเดิมนี้ทำให้ธุรกิจสามารถสร้างรายได้ เพิ่มขึ้นด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่าจากลูกค้าใหม่

หลัก 80:20 ทำให้การจัดการลูกค้าแตกต่างกัน หลัก 80:20 หมายถึงลูกค้าในสัดส่วนเพียงร้อยละ 20 ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับธุรกิจถึงร้อยละ 80 หรือ สร้างกำไรให้กับธุรกิจ และ ลูกค้าในสัดส่วนร้อยละ 80 ที่สร้างรายได้เพียงร้อยละ 20 ให้กับธุรกิจหรือไม่สร้างกำไรให้กับธุรกิจ ดังนั้น คุณสามารถจัดการลูกค้าได้แตกต่างกัน คุณไม่จำเป็นต้องดูแลลูกค้าทั้งหมดเหมือนกัน นั้นหมายถึงต้นทุนที่สูงและผลลัพธ์ที่ไม่คุ้มค่า คุณควรจะมุ่งให้ความสำคัญกับกลุ่มลูกค้าที่อยู่ให้สัดส่วนร้อยละ 20 เท่านั้น

ความคาดหวังของลูกค้าที่สูงขึ้น บ่อยครั้งที่ลูกค้ามีความต้องการมากกว่าที่คาดหวังจากผู้ให้บริการและผู้ให้ บริการจะต้องตอบสนองความต้องการเหล่านั้นได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ดังนั้น หากคุณไม่รู้จักลูกค้าของคุณดีแล้ว คุณก็มีโอกาสที่จะเสียลูกค้าของคุณไป

สุดท้าย ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้ธุรกิจสามารถเลือกวิธีการตอบสนองลูกค้าแต่ละรายได้อย่างรวดเร็วและถูก ต้อง เทคโนโลยียังเพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารได้มากขึ้น อีกทั้งสามารถลดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย เช่น การใช้เว็บไซต์เพื่อตอบปัญหาลูกค้าแทนพนักงานคอลล์เซ็นเตอร์ เป็นต้น 



บทความโดย : www.pwstation.com
ประกาศบทความโดย : http://www.prosoftcrm.in.th
Knowledge
CRM Tips