Site MapContact Us
Cart Buy Now or Call 0-2402-6117, 08-8258-3131
0-2402-8107, 08-8258-3535
Search

CRM ไม่ใช่ การลดแลกแจกแถม

 


     ร้านโชว์ห่วยจะทำ CRM กับลูกค้าด้วยการรู้จักลูกค้าในหมู่บ้านเป็นรายคน เรียกชื่อได้ รู้จักคนในครอบครัวลูกค้า        ทำตัวเป็นเพื่อนหรือญาติ บริการส่งของถึงบ้าน ยอดซื้อต๊ะไว้ก่อน ได้อาทิตย์หนึ่งค่อยมาคิดยอดกัน รับคำสั่งซื้อทางโทรศัพท์และรู้ประวัติการซื้อของลูกค้ารู้ว่าลูกค้ารายนี้ต้องการอะไร เช่นบอกว่า บุหรี่ซองก็เป็นอันรู้กันว่ายี่ห้ออะไรนี้คือ CRM แบบพื้นบ้าน

      คราวนี้ สำหรับธุรกิจท่านจะทำ CRM ได้อย่างไร เรามีหลักการง่ายที่ท่านจะเริ่มทำ CRM กับธุรกิจท่าน ก่อนอื่นท่านต้องรู้ว่าลูกค้าไม่ใช่ทุกรายที่ต้องการมีความสัมพันธ์หรือความสนิทสนมกับเราและลูกค้าทุกรายมีความสำคัญต่อเราไม่เท่ากัน มีรายใหญ่ กลาง เล็ก มีที่ชอบเราหรือจำใจซื้อเรา เพราะไม่มีทางเลือกอื่น

      ดังนั้น ท่านต้องรู้จักลูกค้าในมือท่านก่อนดูจากระบบข้อมูลบัญชี ย้อนหลัง หรือระบบข้อมูลลูกค้า ท่านจะรู้ประวัติการซื้อลูกค้าว่าลูกค้ารายหลักท่านเป็นใคร และรายหลักนั้นซื้อท่านประจำหรือนานๆ มาซื้อ หรือเปลี่ยนใจไปเรื่อยๆ รายใดที่เขาซื้อเรามาก นาน ท่านรู้จักเขาดีแค่ไหน รู้จักชื่อเขาไหม รู้จักนิสัยเขาไหม รู้จักความชอบส่วนตัวเขาไหม รู้จักญาติเพื่อนเขาไหมที่อาจจะกลายมาเป็นลูกค้าประจำหรือแฟนพันธุ์แท้ของ คุณ เขาซื้อสินค้าหรือบริการอะไรของเราประจำ

     เช่น ร้านอาหารหรือก๋วยเตี๋ยวที่เราทานประจำจะรู้ว่าเราไม่ชอบใส่ถั่วงอก ต้มยำไม่ใส่ถั่ว แห้งไม่ใส่น้ำตาล ไม่ใส่ผงชูรส ที่เรียกว่าแค่มองตาก็รู้กันว่าต้องการอะไร มีพนักงานขายรถจะรู้จักลูกค้าดี รถยางแตกก็เรียกได้ พบว่าเขามียอดขายจากลูกค้าเก่าเดือนละ 5 คันและเขาขายรถแบบ ขายให้เพื่อน แนะนำบริการ เดือนหนึ่งยอดขายของเขาอยู่ที่ 8-10 คัน ไม่เลวเลยใช่ไหม ขณะที่พนักงานบางคนกินไข่หรือขายได้ 1-2 คัน ดังนั้นคุณจะต้องดูลูกค้าในมือคุณและหาข้อมูลดูว่าลูกค้าคุณมีขาประจำไหม ถ้าไม่มีคุณก็จะต้องเริ่มจากศูนย์ เริ่มสร้างความสัมพันธ์ รู้จักแยกแยะว่าจะเริ่มกับลูกค้า          กลุ่มใดก่อน

    อย่าลืมว่า CRM ไม่ใช่ การลดแลกแจกแถมเข้าไป ติดสินบนลูกค้าให้มาซื้อต่อเนื่อง และไม่ใช่ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ แต่เป็นการสร้างก่ำเช้ง ความเป็นกันเองกับลูกค้า ที่ชอบเราชอบผลิตภัณฑ์เรา ชอบบริษัทเราหรือร้านเรา



ที่มา : www.news.buddyjob.com

 
Company
News