Site MapContact Us
Cart Buy Now or Call 02-402-6117, 02-402-8107
088-258-3131
Search

การคัดกรอง Lead






     
รูป แสดงการ คัดกรอง Lead Qualify Lead
การคัดกรอง Lead

ในการขายแต่ละครั้ง มักจะเริ่มจากข้อมูล Lead ที่คุณหามาได้ เช่น ชื่อบริษัท ชื่อผู้ติดต่อ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล์ ฯลฯ
หลังจากนั้นคุณควรทำการคัดกรอง Lead ว่าบุคคลหรือองค์กรนั้นมีความเป็นไปได้ที่จะซื้อสินค้าหรือบริการของคุณมากน้อย
เพียงใด แน่นอนว่าสินค้าของคุณต้องตรงกับความต้องการของลูกค้า และลูกค้ามีงบประมาณพอที่จะซื้อสินค้าของคุณ การคัดกรอง Lead จะช่วยให้คุณไม่ต้องเสียเวลาในการติดต่อลูกค้าที่ยังไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย (ไม่ซื้อแน่ๆ) และเลือกให้ความสำคัญกับลูกค้าที่มีโอกาสที่จะซื้อสินค้าหรือบริการสูงก่อน หรือมีความต้องการซื้อในระยะเวลาอันสั้นก่อน

ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณต้องการขายรถมินิแวน คำถามที่ดีในการคัดกรองผู้ที่จะมาเป็นลูกค้าของคุณคือ "คุณมีลูกหรือยัง" ถ้าใช่คุณอาจจะลองขายให้กับ Lead รายนั้น แต่ถ้าไม่ใช่คุณอาจะนำเสนอรถแบบอื่นให้แทนโดยที่ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงเรื่องจำนวนสมาชิกในครอบครัวเลย เป็นต้น

การพิจารณาคุณสมบัติของ Lead

คุณควรหาข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ ของ Lead เพิ่มเติมก่อนดำเนินการขายในขั้นต่อไป เพื่อพิจารณาว่า Lead ดังกล่าว
มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่ซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ หรือเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่คุณได้กำหนดไว้หรือไม่ โดยคุณสมบัติของ Lead ที่คุณควรนำมาประกอบการพิจารณา ได้แก่

มีความต้องการในผลิตภัณฑ์ที่บริษัทของคุณจำหน่ายหรือให้บริการอยู่
ต้องมีความสามารถในการจ่ายค่าสินค้าหรือบริการคุณได้
บุคคลที่คุณติดต่อด้วยควรมีอำนาจในการตัดสินใจซื้อ
ต้องมีคุณสมบัติอื่นๆ ตรงตามเงื่อนไขที่คุณกำหนดไว้ หรือต้องมีความพร้อมที่จะซื้อ

การคัดกรองจากข้อมูลที่มีอยู่

ทำได้โดยการดูจากข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์กร จากแบบสำรวจที่ได้จัดทำขึ้น เช่น ประเภทธุรกิจ, กลุ่มลูกค้า, รายได้, จำนวนพนักงาน, ปัญหาที่พบ, ความเร่งด่วนหรือระยะเวลาที่ต้องการสินค้า เป็นต้น เพื่อใช้พิจารณาโอกาสที่จะซื้อสินค้าของทางบริษัท โดยอาจจะเทียบกลุ่มเป้าหมายของแคมเปญที่จัดขึ้น หรือบางแห่งอาจจะใช้การเปรียบเทียบกับสถิติของลูกค้าเดิมก็ได้
คัดกรองโดยการติดต่อเพื่อขอข้อมูลเพิ่ม

กรณีที่ข้อมูล Lead ที่ได้มายังไม่เพียงพอกับการคัดกรอง คุณอาจจัดพนักงานให้ติดต่อ Lead เพื่อขอข้อมูลเเพิ่มเติมทางโทรศัพท์ หรือทาง Email หลังจากนั้นจึงใช้ข้อมูลดังกล่าวในการคัดกรอง Lead ต่อไป